2 เคล็ดลับวิชาสร้างสุข "โต๋-ศักดิ์สิทธิ์" และ "วิว-เยาวภา"


2 เคล็ดลับวิชาสร้างสุข "โต๋-ศักดิ์สิทธิ์" และ "วิว-เยาวภา"
         มนุษย์ต่างใฝ่หาความสุข บ้างอย่างมีเงิน มีบ้าน มีชื่อเสียง มีอำนาจ ซึ่งกว่าจะถึงเป้าหมายที่ใฝ่ฝันหรือวาดหวังไว้ หลายต่อหลายคนอาจหลงลืมและทิ้งความสุขแต่ละวันของชีวิตไว้เบื้องต้น


         แม้ว่าความสุขของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน แต่การออกกำลังกาย เล่นกีฬา อ่านหนังสือ ทำอาหาร หรือการใช้เวลาว่างกับครอบครัว ก็ถือเป็นความสุขง่ายๆ ที่สร้างความสุขให้กับตนเองและครอบครัวได้ เหมือนกับ "โต๋"ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร ทูตแห่งความสุขของโครงการ "สุขสร้างได้ สร้างง่ายๆ ทุกครอบครัว" สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

            โต๋บอกเคล็ดลับในการสร้างความสุขง่ายๆ จากการเล่นดนตรีและกีฬา ซึ่งโต๋ชอบเล่นบาสเกตบอลเพราะเป็นการออกกำลังกายที่สนุกและทำให้มีสุขภาพดีและสุขใจกับการเล่นดนตรี ซึ่งเป็นทั้งงานอดิเรกและอาชีพ โต๋ เล่าว่า ตั้งแต่เด็กพ่อแม่จะสนับสนุนให้เรียนดนตรี ซึ่งการใช้เวลาฝึกซ้อมดนตรีนานๆ ทำให้เกิดสมาธิและปัญญาอีกด้วย

              และอีกความสุขง่ายๆ ที่โต๋สร้างให้ครอบครัว คือ การแบ่งเวลา โดยโต๋จะงดรับงานในวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันของครอบครัว เพื่อไปเข้าโบสถ์อย่างพร้อมหน้าพร้อมตา และยังยึดถือข้อปฏิบัติในการไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข ซึ่งทำให้โต๋และครอบครัวมีแต่ความสุขกายสุขใจ

              ส่วนสุขในการสร้างสรรค์สังคม โต๋ บอกว่า เป็นความสุขที่เกิดจากการช่วยเหลือ แบ่งปันให้กับผู้อื่น เช่น การเล่นดนตรีกับวงทานตะวัน ซึ่งเป็นวงดนตรีผู้พิการตาบอด ทุกครั้งที่ไปร่วมเล่นดนตรีจะรู้สึกสุขใจมาก จากที่เคยคิดว่าเราเป็นผู้ช่วยเหลือและให้กำลังใจเขา แต่เมื่อร่วมเล่นมินิคอนเสิร์ตหลายครั้ง ทุกคนจะรู้เลยว่า จริงๆ แล้ว เขาก็เป็นฝ่ายให้กำลังใจเรากลับมาด้วยเช่นกัน

             ทูตแห่งความสุขทิ้งท้ายว่า ทุกคนไม่จำเป็นต้องชอบหรือทำอะไรเหมือนกับผม แต่ขอให้ค้นหาตัวเองให้เจอ และมีความสุขในแบบของตัวเอง

              ส่วน "น้องวิว-เยาวภา บุรพลชัย" อดีตนักเทควันโดสาวทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองแดงเทควันโดกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2004 ที่หลังจากได้รับบาดเจ็บเอ็นข้อเท้าฉีกจนต้องใส่น็อต และไม่สามารถเล่นเทควันโดต่อไปได้ แต่ด้วยใจรักการออกกำลังกายน้องวิวจึงหันมาเล่น "กีฬาฟันดาบสากล"

              "กีฬาฟันดาบเป็นกีฬาต่อสู้ที่มีความท้าทายเช่นเดียวกับเทควันโด แต่การปะทะน้อยกว่า เน้นใช้สมองมากกว่าใช้แรงอย่างเดียว ซึ่งวิวเล่นฟันดาบในประเภทฟอลย์หญิง และอนาคตหวังไว้ว่า ถ้าพัฒนาฝีมือให้ดีขึ้น ก็อยากมีโอกาสไปแข่งขันในฐานะทีมชาติไทย"

              น้องวิว มองว่า หากสุขภาพร่างกายดีแล้ว สุขภาพใจก็จะดีตามมา แต่หากมีทุกข์หรือยากสุขใจ การอ่านหนังสือธรรมะก็เป็นทางหนึ่งที่สามารถช่วยได้

             "บางครั้งเวลาที่คนเรามีความสุขอาจไม่ได้นึกถึงธรรมะ แต่มีครั้งหนึ่งที่วิวรู้สึกทุกข์มาก พออ่านหนังสือธรรมะแล้วรู้สึกดีขึ้น"

             ส่วนสุขสังคมของวิวคือ การทำให้สังคมรู้จักกีฬาฟันดาบและเห็นเยาวชนคนรุ่นใหม่เล่นกีฬาฟันดาบมากขึ้น เพราะนับวันนักกีฬารุ่นเก่าจะค่อยๆ เลิกหายไป จึงจะต้องมีนักกีฬารุ่นใหม่เข้ามาแทนที่ และอยากฝากบอกเยาวชนกว่า กีฬาฟันดาบเป็นกีฬาหนึ่งที่นักกีฬาไทยได้เหรียญจากการแข่งขันค่อนข้างมาก

             ที่สำคัญที่สุดคือ ทุกคนควรเลือกกีฬาให้เหมาะสมกับตัวเองและควรออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี ซึ่งหากสามารถทำได้ดีก็ควรมุ่งมั่นตั้งใจแข่งขันไปเลย

             สำหรับกิจกรรมโครงการ "สุขสร้างได้ สร้างง่ายๆ ทุกครอบครัว" จะมีการจัดครั้งที่ 2 ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2552 ณ สวนสาธารณะสวนประจักษ์ จ.อุดรธานี และครั้งที่ 3 ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2552 ณ สวนสาธารณะสวนบวกหาด จ.เชียงใหม่ใครอยากมีความสุข อย่าลืมไปร่วมงานนี้นะคะ
 
ที่มา : สสส.
อ้างถึง : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความล่าสุด

 
 
 

สารบัญเว็บไซต์แนะนำ

  • เว็บไซต์แนะนำ
  • ชมคลิปน่าสนใจ |

    ร่วมเป็นสมาชิกสุขภาพดีกับเราสิ่คะ