ใบบัวบก แตงกวา ว่านหางจรเข้ สามทหารเสือพิทักษ์ผิวสวย


1. ใบบัวบก ชลอริ้วรอยเหี่ยวยนบนใบหน้า
             บัวบก หรือ Gotu Kola มีชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า Centella asiatica พบมากในประเทศแถบยุโรป เรื่อยมาจนถึงแถบแอฟริกาใต้ อินเดีย ปากีสถาน และศรีลังกา มีประวัติการใช้ประโยชน์ในทางยามานาน พบว่าส่วนสำคัญที่มี คุณสมบัติพิเศษ คือ ส่วนของใบและรากใบบัวบก ถือว่าเป็นสมุนไพรยอดนิยมของชาวตะวันตก จากการศึกษาทางเภสัชวิทยา

            เพื่อค้นหาสารสำคัญ หรือหาสารออกฤทธิ์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในใบบัวบก ทำให้ค้นพบว่า ใบบัวบกจะให้สารไกลโคไซด์ ( Glycosides) หลายชนิดที่ให้ผลต้านการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ( Antioxidation) ซึ่งส่งผลให้การลดความเสื่อมของเซลล์ อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายได้ นอกจากนี้ยังพบว่าสารไกลโคไซด์ที่ได้จากใบบัวบกยังส่งผลในการช่วงเร่งการสร้างสารคอลลาเจน (Collagen) ที่เป็นโครงสร้างของผิวจึงถูกนำมาใช้ประโยชน์ในการกระตุ้นให้แผลสมานตัวได้เร็วขึ้น

ดูแลผิวหน้าให้สวยด้วยใบบัวบก

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม : 1. ใบบัวบก 1 กำมือ และ 2.น้ำสะอาด(เล็กน้อย)

วิธีทำ : นำใบบัวบกมาล้างน้ำให้สะอาดหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ปั่นรวมกับน้ำสะอาดจนละเอียดจนรวมเป็นเนื้อเดียวกัน จะได้เนื้อครีม ข้นและเหนียว ใช้สำหรับนำมาพอกกับหน้าที่สะอาดแล้ว ก่อนเข้านอนโดยพอกทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะรู้สึกผิวหน้าสดชื่น และเต่งตึงขึ้นด้วยทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ภายในเวลาไม่ถึงเดือน จะสังเกตเห็นว่าผิวหน้าดูดี ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงจนสามารถสังเกตได้

2. แตงกวา ดูแลผิวหน้าให้สวยด้วยแตงกวา

              แตงกวา  มีคุณสมบัติช่วยบำรุงผิวให้นุ่มนวลไม่หยาบกร้าน ไม่ดูเหี่ยวแห้ง เพราะในแตงกวามีเอนไซม์อีเรพซิน (Erepsin) ซึ่งมีสมบัติช่วยย่อยโปรตีนได้ แม้กระทั่งโปรตีนในเซลล์ผิวหนัง โดยขจัดเซลล์ผิวหนังที่หมดอายุให้หลุด ลอกออกไปเร็วขึ้น วิธีการนำแตงกวามาใช้บำรุงผิวบนใบหน้า โดยไม่ยุ่งยาก ก็คือการนำเอา การนำเอาแตงกวามาฝานเป็นแผ่นบางๆ แปะไว้ตามใบหน้า วิตามินซีที่อยู่ในแตงกวา จะทำผิวนุ่มทันทีหลังจากที่ใช้ ถ้านำมาวางรอบดวงตาก็จะทำให้กล้ามเนื้อรอบดวงตารู้สึกผ่อนคลายความตึงเครียด โดยเฉพาะแตงกวาที่เอาแช่เย็นไว้ก่อนนำมาใช้อีกวิธีคือ การเอาแตงกวามาบดแล้วเอา ผ้าขาวบางกรองเอาแต่น้ำแล้วนำมาถูตัว ก็จะทำให้รู้สึกหอมเย็นสบาย ช่วยให้ผิวสะอาดไม่แห้งเป็นขุย

ดูแลผิวหน้าให้สวยด้วยแตงกวา

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม : 1.แตงกวา 2-3 ผล 2.นมสด 1/2 ถ้วย

วิธีทำ : นำแตงกวามาล้างน้ำให้สะอาดหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ปั่นรวมกับนมสดจนละเอียดรวมเป็นเนื้อเดียวกัน จะได้เนื้อครีมข้นและเหนียว ใช้สำหรับนำมาพอกกับหน้าที่สะอาดแล้วก่อนเข้านอน โดยพอกทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะรู้สึกผิวหน้า สดชื่นและเต่งตึงขึ้นด้วยทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 3-4 ครั้งภายในเวลาไม่ถึงเดือน จะสังเกตเห็นว่าผิวหน้าดูดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงจนสามารถสังเกตได้

3. ว่านหางจระเข้ ผิวเนียนนุ่มไร้จุดด่างดำ

             ว่านหางจรเข้ สรรพคุณที่เด่นชัดของ ว่านหางจระเข้ก็คือ สามารถรักษาผิวหน้า ทำให้ผิวเนียนนุ่ม ลดการอักเสบ ช่วยยับยั้งแบคทีเรียและเชื้อรา ช่วยให้ผิวสดชื่น ลดการติดเชื้อ สลายพิษของเชื้อโรค กระตุ้นการเกิดใหม่ ของเนื้อเยื่อ ส่วนที่ชำรุด ช่วยให้ผิวพรรณผุดผ่อง สดชื่น มีน้ำมีนวล ลดเลือนรอยจุดด่างดำ วุ้นและเมือกจากใบ มีสารพวกไกลโคโปรตีน( glycoprotein) ชื่ออะลอคทินเอ ( aloctin A) และ อะลอคทินบี ( aloctin B) ซึ่งเป็นสารที่ออกฤทธิ์ลดอาการอักเสบ และช่วยสมานแผล โดยไปส่งเสริมการจับตัว และการเจริญเติบโตของเซลส์ที่บาดแผล ทำให้แผลหายเร็วขึ้น ว่านหางจระเข้ที่ สามารถให้ สรรพคุณทางยาสมบูรณ์ต้องปลูกมานาน 1 ปีขึ้นไป

ดูแลผิวหน้าให้สวยด้วยว่านหางจระเข้

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม : 1.ว่านหางจระเข้ 2 ใบ และ 2.สาหร่ายทะเล(พอสมควร)
วิธีทำ : นำว่านหางจระเข้มาล้างน้ำให้สะอาด หั่นเอาเฉพาะวุ้นใสๆ ข้างในจากนั้นเป็นชิ้นเล็กๆ ปั่นรวมกับสาหร่ายทะเลที่แช่น้ำจนนิ่ม และหมดสิ่งสกปรกจนละเอียดรวมเป็นเนื้อเดียวกัน จะได้เนื้อครีมข้นและเหนียว ใช้สำหรับนำมาพอกกับหน้าที่สะอาดแล้ว ก่อนเข้า นอน โดยพอกทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาทีจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะรู้สึกผิวหน้าสดชื่นและเต่งตึงขึ้นด้วยทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 3-4 ครั้งภายในเวลาไม่ถึงเดือน จะสังเกตเห็นว่าผิวหน้าดูดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงจนสามารถสังเกตได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความล่าสุด

 
 
 

สารบัญเว็บไซต์แนะนำ

  • เว็บไซต์แนะนำ
  • ชมคลิปน่าสนใจ |

    ร่วมเป็นสมาชิกสุขภาพดีกับเราสิ่คะ