น้ำตะไคร้ 3 สูตร


น้ำตะไคร้ หอมน่าดื่ม สรรพคุณดี

    ตะไคร้เป็นพืชผักสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่สามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพได้ ต้นตะไคร้นั้นก็หาได้ไม่ยากสามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป เพราะเป็นพืชผักสวนครัวที่คุณแม่บ้านมักจะจับจ่ายเข้าครัวกันอยู่บ่อยๆ สรรพคุณของน้ำตะไคร้นั้นก็จะช่วยขับลม แก้จุกเสียด ดับกระหาย แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อขับปัสสาวะ ฯ
    บรรยายสรรคุณของน้ำตะไคร้มาพอสมควรเพื่อนๆคงอยากรู้กันแล้วใช่มั๊ยคะว่ารสชาติมันจะหอมน่าทานขนาดไหน ในที่นี้เราจะนำมาเสนอ 2 สูตรด้วยกันค่ะ ว่าแล้วเราก็เริ่มกันเลย

น้ำตะไคร้สูตรที่ 1

ส่วนผสม

      1.ตะไคร้ 2-3 ต้น
      2.ใบกะเพรา 1 กำมือ
      3.ใบเตยหอม 4-5 ใบ
      4.น้ำตาลทรายแดง
      4.น้ำเปล่า

วิธีทำน้ำตะไคร้สูตร 1
      1.เอาตะไคร้ทั้งต้นทั้งใบ มาล้างน้ำให้สะอาดแล้วมัดเป็นกำ
      2.เอาใบกะเพรา 1 กำมือ มาล้างน้ำให้สะอาด
      3.เอาใบเตยหอมมาล้างน้ำแล้วมัดให้เป็นท่อน
      4.เอาตัวยาทั้งสามมาใส่หม้อ ใส่น้ำพอประมาณตั้งไฟอ่อนๆ ต้มสักครู่ เสร็จแล้วกรองน้ำที่ต้ม ผสมน้ำตาลทรายหรือน้ำเชื่อมเล็กน้อย


น้ำตะไคร้สูตรที่ 2

ส่วนผสม

      1.ตะไคร้ 2-3ต้น

      2.น้ำตาลทรายแดง(หรือบางคนอาจใช้หญ้าหวานแทนเพื่อสุขภาพก็ดีค่ะ)
      3.น้ำเปล่า

วิธีทำน้ำตะไคร้สูตร 2
      นำตะไคร้มาล้างน้ำให้สะอาด หั่นเป็นท่อนสั้นๆและทุบให้แตก และนำตะไคร้ที่ได้ใส่ลงในหม้อน้ำเดือด ต้มไว้สักพักจนน้ำตะไคร้ออกมาเป็นสีเขียวๆ จากนั้นก็ใส่น้ำตาลทรายแดง หรือหญ้าหวานที่เตรียมไว้เพื่อเพิ่มความหวานตามชอบค่ะ เสร็จเรียบร้อยแล้วก็กรองเอาตะไคร้ออกก่อนเสริฟด้วยนะคะแค่นี้เราก็ได้เครื่องดื่มตะไคร้เพื่อสุขภาพแล้วค่ะ
น้ำตะไคร้สูตรที่ 3



สรรพคุณของตะไคร้

      ตะไคร้ มีเกลือแร่หลายชนิดเช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็กและวิตามินเอ น้ำมันหอมระเหยในใบและลำต้นของตะไคร้มีฤทธิ์เป็นยาขับลม แก่จุกเสียด สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้ น้ำตะไคร้ช่วยดับกระหาย แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับปัสสาวะ ขับเหงื่อได้ดีช่วยลดพิษของสารแปลกปลอมในร่างกาย รวมทั้งช่วยลดความดันโลหิต



***ทั้ง 2 สูตร สามารถทำดื่มได้ทั้งแบบร้อนและเย็นค่ะ

            นอกจาก 2 สูตรข้างต้นแล้ว เรายังมีเครื่องดื่มชาตะไคร้ โดยใช้เหง้าแก่ที่อยู่ใต้ดินของตะไคร้ นำมาล้างให้สะอาด ซอยเป็นแว่นบาง ๆ คั่วไฟอ่อน ๆ พอเหลือง ชงเป็นชาตะไคร้ เอาไว้ดื่มเป็นเครื่องดื่มร้อนก็เก๋ไปอีกแบบค่ะ สูตรนี้จะช่วยในเรื่องระบบขับปัสสาวะทำให้ปัสสาวะสะดวกขึ้นค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความล่าสุด

 
 
 

สารบัญเว็บไซต์แนะนำ

  • เว็บไซต์แนะนำ
  • ชมคลิปน่าสนใจ |

    ร่วมเป็นสมาชิกสุขภาพดีกับเราสิ่คะ