น้ำว่านหางจรเข้



                บางคนพอพูดถึงเครื่องดื่มที่ทำจากว่านหางจรเข้จะชอบบอกว่าไม่เหม็นหรอ ขอบอกเลยว่าคิดผิดถนัดเพราะว่าที่จริงแล้วแค่ล้างยางออกแล้วนำมาทำเครื่องดื่มมีรสชาติและมีประโยชน์ดีมากเรามาดูสรรพคุณและวิธีทำกันดีกว่า
คุณค่าทางโภชนาการ
            วุ้นและน้ำเมือก จะมีสารพวก Aloetin A เป็นสารพวก Glycoprotein และมีสาร อื่น ๆ ยางสีเหลือง มีสารออกฤทธิ์ ที่เป็นยาถ่าย เป็นสารจำพวก แอนทราควินโนน
ใช้เป็นยา
           น้ำยางจากใบ ผสมกับสารส้มกิน รักษาโรค หนองใน ใบ ให้ยาดำใช้เป็นยาระบาย และเป็น ยาถ่ายจะออกฤทธิ์ที่ลำใส้ใหญ่ วุ้นจากใบรักษาแผลไฟไหม้ การอักเสบของ ผิวหนัง และรักษาแผล ที่เกิดจากการไหม้และจากเอกซเรย์ วุ้น ใช้รักษาจุดด่างดำบนใบหน้า ฝ้า ส่วนใบสด ใช้ฝานหนา ๆ ล้างแล้วทาปูนแดงใช้ปิดขมับ รักษาอาการ ปวดศีรษะ ทำให้เย็น ดูดพิษ ราก และเหง้า นำไปต้มกิน รักษาโรคหนองใน
ส่วนผสม
            ไม่มีสูตรตายตัวใช้ชิมรสชาติเอาได้เลยว่าต้องการให้หวานแค่ไหน

วิธีทำ
           
เลือกใบว่านหางจระเข้ ที่มีขนาดใหญ่ โต เต็มที่ ปอกเปลือกล้างน้ำให้หมดยางสีเหลือง(ล้างหลายๆน้ำ) ใส่เครื่องปั่น เติมน้ำต้มสุก ปั่นให้ละเอียด หรือ นำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ กรองด้วยผ้าขาวบาง หรือกระชอน จากนั้นต้มน้ำให้เดือด ใส่เติมน้ำตาลทรายและเนื้อว่านหางจรเข้ลงไป จากนั้นต้มไว้ซักพักให้เนื้อสุก ตั้งไว้ให้เย็น บรรจุใส่ขวดเก็บไว้ในตู้เย็น ควรเตรียมดื่มไม่เกิน 2 วัน ง่ายๆแค่นี้เราก็มีเครื่องดื่มสุขภาพอีกเมนูไว้ดื่มกันแล้วจ้า
          ปล.ถ้าอยากให้มีกลิ่นหอมก็ใส่ใบเตยได้นะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความล่าสุด

 
 
 

สารบัญเว็บไซต์แนะนำ

  • เว็บไซต์แนะนำ
  • ชมคลิปน่าสนใจ |

    ร่วมเป็นสมาชิกสุขภาพดีกับเราสิ่คะ